Trong những năm qua, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau. Theo kế hoạch, của Tỉnh uỷ, đến năm 2015 tỉnh Cà Mau phải xây dựng được 321 trường trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó: Mầm non 80 trường, Tiểu học 156 trường, THCS 78 trường và THPT 7 trường. Đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh chỉ có 143 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó Mầm non 27 trường; Tiểu học 85 trường; THCS 30 trường; THPT 01 trường. Riêng năm 2013 theo nghị quyết của HĐND tỉnh ngành giáo dục và đào tạo phải công nhận 84 trường học đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay chỉ có 28 trường được công nhận, chưa đạt 50% chỉ tiêu kế hoạch của nghị quyết. Trong tình hình kinh tế - xã hội và điều kiện khó khăn như hiện nay, những tháng còn lại của năm, con số 84 trường đạt chuẩn sẽ là một bài toán “nan giải” đối với ngành giáo dục.
Lãnh đạo ngành giáo dục và lãnh đạo cấp tỉnh khảo sát
công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia tại huyện Phú Tân
Khó khăn hiện nay chủ yếu là thiếu kinh phí. Hiện toàn tỉnh có 100/321 trường học đã đạt 4 tiêu chuẩn (1, 2, 3, 5), còn thiếu tiêu chuẩn 4 (cơ sở vật chất) nên chưa được công nhận trường đạt chuẩn. Ngoài ra, đặc điểm địa lý khác nhau nên không đồng nhất về diện tích giữa các trường ở thành thị và các trường ở nông thôn. Ở nông thôn có đủ diện tích thì lại thiếu các tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục, giáo viên, cơ sở vật chất... ngược lại ở thị trấn, thành phố thì lại thiếu diện tích. Đây cũng là vấn đề nan giải trong công tác chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Cà Mau hiện nay. Mặc dù đã được quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở và cộng đồng xã hội nhưng nhiều trường vẫn chưa khắc phục được khó khăn này.
Đoàn giám sát của Ban Văn hoá – xã hội của HĐND tỉnh
khảo sát tại trường Tiểu học Phú Hiệp, huyện Phú Tân
Để hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đến năm 2015, thời gian tới việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn tỉnh rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.
Thanh Mộng